Site banner

Toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ bảy, 10 Tháng 5, 2025 - 23:05

TRƯỜNG MẦM NON PHÚ LỄ DUY TRÌ VÀ GIỮ VỮNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ 5 TUỔI

Phổ cập giáo dục được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Phổ cập giáo dục nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công một trong ba khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, là nền tảng tri thức của thế hệ trẻ sau này.

Phổ cập giáo dục mầm non là việc tổ chức hoạt động giáo dục để trẻ được học tập và đạt trình độ giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và chính quyền các địa phương, từ năm 2014, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi. Đến nay, kết quả này vẫn được các địa phương, ngành giáo dục duy trì và giữ vững, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cấp học mầm non, giúp trẻ 5 tuổi được chuẩn bị tốt về kỹ năng, thể lực và tâm thế trước khi vào lớp 1 ở trường tiểu học.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập, cùng với việc tăng cường chăm sóc, bảo vệ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất, tinh thần, Trường MN Phú Lễ không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp sạch đẹp, an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Hiện nay, trường đang được xây mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học tại các lớp mầm non 5 tuổi đã đáp ứng được công tác bán trú, đảm bảo 100% trẻ được học 2 buổi/ngày. Từ khi hoàn thành phổ cập đến nay, 100% trẻ 5 tuổi trong toàn xã đều được huy động đến trường. Được sự quan tâm của ngành giáo dục, các cấp chính quyền, các tầng lớp Nhân dân cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, năm 2014 Trường Mầm non Phú Lễ đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Từ đó đến nay, nhà trường vẫn giữ vững và duy trì PCGDMN cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ 100%.

Để giữ vững kết quả phổ cập, hằng năm, trước khi bước vào năm học mới, trường tổ chức rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn xã; đẩy mạnh vận động, tuyên truyền phụ huynh đưa con em ra lớp. Cùng với đó, nhà trường tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học bảo đảm yêu cầu, trong đó ưu tiên cho lớp 5 tuổi. Ngoài ra, ở các lớp 5 tuổi, ban giám hiệu nhà trường chủ động phân công giáo viên có chuyên môn vững phụ trách lớp, yêu cầu giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó, tạo tiền đề tốt nhất cho trẻ bước vào những cấp học, bậc học cao hơn. Năm học 2023-2024, nhà trường có 199 cháu với 6 nhóm lớp, trong đó trẻ 5 tuổi là 78 cháu với 2 lớp. Tất cả các cháu ở các nhóm lớp đều được chăm sóc, bảo vệ trong môi trường cơ sở vật chất tốt, sạch sẽ, an toàn. Đặc biệt năm 2023-2024 trẻ 5 tuổi được miễn học phí.

Trong quá trình thực hiện, để bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất theo yêu cầu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục huyện nói chung và xã nhà nói riêng đã chỉ đạo các đơn vị trường tích cực tham mưu, huy động các nguồn đầu tư, phối hợp, lồng ghép và sử dụng các nguồn kinh phí một cách hiệu quả để xây dựng, hoàn thiện các phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị giáo dục. Nhà trường cũng nhận được sự quan tâm ủng hộ của tập thể, cá nhân và phụ huynh học sinh để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học, giúp các em được học tập, vui chơi và được chăm sóc tốt. Nhiều năm qua, trường luôn duy trì và giữ vững kết quả PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Tiếp nối những kết quả đạt được nêu trên, trường tiếp tục hướng tới mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi tại trường. Tuy nhiên, để tiến tới thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi cũng đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc từ các cấp quản lý tới từng gia đình, người dân.

Thứ nhất, cần huy động nguồn lực của toàn xã hội

Phổ cập tức là tất cả những ai ở trong độ tuổi sẽ được hưởng thụ chương trình giáo dục tương ứng với độ tuổi đó. Đây là điều Trường Mầm non Phú Lễ đang phấn đấu để tất cả trẻ em được thụ hưởng một môi trường giáo dục công bằng, bình đẳng. Nếu không phổ cập, tùy nơi, từng gia đình, sẽ có trẻ được thụ hưởng và có trẻ chưa được thụ hưởng giáo dục. Nhưng khi thực hiện phổ cập, tất cả trẻ em ở mọi nơi sẽ được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục. Điều này thể hiện quyết tâm cao của các cấp quản lý.

 

Tuy nhiên, phổ cập được một bậc học là thách thức rất lớn với hệ thống quản lý và đặt ra trách nhiệm với từng gia đình, cá nhân. Đặc biệt, đối với bậc mầm non, việc thực hiện phổ cập còn kèm theo rất nhiều điều kiện, nhất là về cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên.

Nếu muốn phổ cập cho trẻ 4 tuổi, không chỉ dựa hoàn toàn vào nguồn lực của nhà trường mà còn phải huy động mọi nguồn lực địa phương. Vì vậy, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi nên là mục tiêu để toàn xã phấn đấu, làm thế nào để cho tất cả trẻ ở trong độ tuổi này đều được hưởng thụ một chương trình giáo dục bình đẳng như nhau. Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi sẽ giúp cho toàn xã nhận thức về ý nghĩa của giáo dục mầm non, về trách nhiệm của các cấp chính quyền, xã hội, cha mẹ trẻ và từng người dân đối với công tác phát triển giáo dục mầm non tại xã nhà.

Với chủ trương phổ cập giáo dục mầm non, trẻ 4 tuổi sẽ được ra lớp đều, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục toàn diện. Đây là bước đột phá quan trọng để chuẩn bị tri thức, kỹ năng, thể lực và tâm thế cho các em vào bậc tiểu học. Đảng và Nhà nước rất quan tâm và cung cấp những thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo phục vụ hoạt động học tập, giảng dạy cho giáo viên, học sinh. Việc thực hiện phổ cập sẽ giúp cho toàn dân nhận thức về ý nghĩa, vai trò cần thiết của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Đồng thời sẽ huy động được nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển sự nghiệp giáo dục mầm non tốt hơn.

Để đạt được mục tiêu trên, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các ban, ngành địa phương và sự chung tay của toàn xã hội, huy động mọi nguồn lực để có thể hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi đúng theo kế hoạch, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em trong toàn xã.

Thứ hai, thách thức là điều không thể tránh

Bên cạnh những lợi ích của việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi thì những thách thức khi thực hiện là điều khó tránh. Trước đó đã có Dự thảo Nghị quyết về thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo tại một số tỉnh, thành phố. Tiếp đó, triển khai kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ. Về thuận lợi của xã, cơ sở vật chất trường lớp hiện nay cơ bản đáp ứng cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đội ngũ được bố trí chưa đảm bảo một lớp học có hai giáo viên.

Trẻ em được quan tâm sâu sát, có nhiều chính sách hỗ trợ, đảm bảo trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục tốt hơn. Việc huy động trẻ 3-5 tuổi ra lớp thuận lợi vì có sự hỗ trợ của chính quyền, các ban ngành đoàn thể. Cha mẹ trẻ từ đó cũng yên tâm hơn khi có chế độ chính sách hỗ trợ trẻ, đặc biệt là việc miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi.

Lục Thị Thảo Trâm, Trường Mầm non Phú Lễ