Site banner

Toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ tư, 25 Tháng 6, 2025 - 17:11

HIỆU QUẢ CÔNG TÁC “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON HẠNH PHÚC-LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" CỦA TRƯỜNG MẦM NON PHÚ LỄ

Giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu, chăm sóc giáo dục trẻ  là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó giáo dục mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người chủ tương lai của đất nước.

Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như: sự tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì chúng ta - người làm công tác giáo dục mầm non nói chung những cô giáo mầm non nói riêng phải kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Nói đến chất lượng chuyên môn trong trường mầm non là nói đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Đó là lực lượng quyết định chất lượng mầm non, vì họ là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện mục tiêu giáo dục nhà trường. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng sư phạm. Điều đó chứng tỏ rằng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết giúp giáo viên khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2023-2024 trường chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thực hiện tốt chủ đề năm học: “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc-lấy trẻ làm trung tâm”. Lãnh đạo trường Mầm non Phú Lễ đã chỉ đạo sát sao về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ gắn với chủ đề năm học.

Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ phải cụ thể, rõ ràng, nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu các mặt, biện pháp thực hiện, người thực hiện, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, biện pháp, kết quả…Đi sâu vào các nội dung đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ, tăng cường tổ chức thảo luận về các chuyên đề đã và đang thực hiện như: Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Chuyên đề giáo dục phát triển vận động; Giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ…Kế hoạch đề ra phải chi tiết, cụ thể và có các giải pháp đổi mới, sáng tạo hướng tới mô hình “Trường mầm non hạnh phúc-lấy trẻ làm trung tâm” với các nội dung:

Một là: Hãy trao đi yêu thương để đón nhận hạnh phúc

Để mô hình “Trường học hạnh phúc” không dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào, cần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trẻ, phụ huynh và toàn xã hội. Tất cả phải chung tay kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Trường học hạnh phúc là môi trường thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ. Khi mọi người có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để giúp hiệu quả hơn trong công việc. Và khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp trong ngôi trường mà còn lan toả, song hành cùng gia đình, xã hội. Trường mầm non hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục được thực thi hiệu quả nhất. Giáo dục phải xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm sâu sắc. Đó là nơi nâng niu, chấp cánh những ước mơ, ươm mầm nhân cách, tài năng mỗi trẻ.

Hai là: Thay đổi trong nhận thức đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý

Trường học phải là ngôi nhà chung, ở đó mỗi người cần chung tay cùng kiến tạo hạnh phúc. Trường học hạnh phúc ở đó trẻ, phụ huynh, toàn thể cán bộ giáo viên phải thấy hạnh phúc, phải thấy niềm vui mỗi khi đến trường. Để làm được điều này cần sự thay đổi của tất cả đội ngũ. Và người đầu tiên cần thay đổi chính là Hiệu trưởng, là Ban giám hiệu nhà trường - đó là những nhân tố có trách nhiệm lan tỏa, giúp mọi thành viên hiểu rằng hạnh phúc không ở đâu xa, nó chính trong những công việc hàng ngày, do chúng ta tạo ra từ những việc làm, cách ứng xử, những lời nói hành động của chính mỗi cá nhân. Ban giám hiệu cần gương mẫu, sát sao trong mọi hoạt động. Ai cũng hiểu quản lý ở trường mầm non không giống những ngành nghề khác, không đơn giản chỉ là lãnh chỉ đạo, giao việc và giám sát, kiểm tra, có những việc phải trực tiếp bắt tay vào thực hiện để hướng dẫn, xử lý, động viên, chia sẻ với mọi người. Hạnh phúc là được tôn trọng, yêu thương, làm những điều mình thích. Cán bộ quản lý, giáo viên là những người kiến tạo nên chất lượng của nhà trường. Họ cảm thấy hạnh phúc sẽ lan tỏa hạnh phúc tới trẻ và phụ huynh, lan tỏa những giá trị: Ấm áp, yêu thương để trường mầm non sẽ thực sự là ngôi trường hạnh phúc “Nơi ước đến, chốn mong về” của mỗi trẻ.

Ba là: Vui tươi, đoàn kết, yêu thương gắn bó

Để mọi thành viên gắn bó và yên tâm công tác, Ban giám hiệu nhà trường luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp trên tinh thần tập trung dân chủ. Tất cả phải xuất phát từ quan điểm đặt quyền lợi tập thể lên trên quyền lợi cá nhân. Luôn tạo điều kiện tối đa đảm bảo lợi ích cho các cá nhân trong mỗi hoàn cảnh phù hợp. Phát huy tối đa sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, trao quyền, phân quyền để mọi đoàn thể hoạt động tích cực, hiệu quả nhất. Điều quan trọng nữa, đó là việc tích cực dùng lời khen. Song khen phải khen đúng lúc, đúng việc. Lời khen sẽ là chất xúc tác tạo nên động lực và tâm thế phấn khởi thoải mái cho mỗi cá nhân, là nguồn khích lệ tinh thần to lớn.

Bốn là: Tập trung bồi dưỡng đội ngũ

Để làm tốt công tác này, nhà trường đã tận dụng các nguồn lực sẵn có để bồi dưỡng tại chỗ, BGH và giáo viên cốt cán hỗ trợ những giáo viên mới, tay nghề yếu ít nhất 1 tuần/lần vào các giờ sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ. Thường xuyên trao đổi với giáo viên về những kỹ năng giáo viên còn hạn chế như: các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm…

Năm là: Dành cho trẻ và là của trẻ

Trường mầm non Phú Lễ hướng đến mong muốn “Nuôi dưỡng trẻ có trái tim ấm áp, mạnh dạn, hợp tác và tự tin hội nhập” làm nền tảng. Môi trường lớp học, trường học giữ vai trò rất quan trọng. Nó thật sự là không gian dành cho trẻ, đảm bảo hấp dẫn, mời gọi trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Có sự thân thiện, gần gũi, đa dạng các nội dung, giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia. Các góc hoạt động được đầu tư thiết kế, sắp xếp bố trí chỉnh chu đến từng chi tiết. Lựa chọn phong phú, đa dạng các nguyên vật liệu, thu hút trẻ tạo nên cảm giác nhẹ nhàng thư thái, ấm áp, an toàn. Tăng cường thiết kế không gian xanh bằng việc bổ sung chậu hoa, cây cảnh tạo nên cảm giác thư thái. Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp của cô, bè bạn, mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hân hoan trong trái tim, suy nghĩ cho những tâm hồn non nớt thơ ngây, trong sáng mà hồn nhiên.

Nói tóm lại, “Trường mầm non hạnh phúc- lấy trẻ làm trung tâm” có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Là nơi trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương hạnh phúc. Trẻ có tâm lý tích cực, dễ dàng tiếp thu kiến thức, hợp tác với cô giáo và các bạn. Trẻ hoà đồng yêu thương bạn bè, giúp giảm các xung đột và rủi ro, trẻ tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân. Trẻ vui vẻ, tự tin năng động, hứng thú mỗi khi đến trường. Là nơi cô giáo được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi lên lớp. Làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường, giúp nhà trường giảm bớt nỗi lo về tuyển dụng nhân sự. Có thể nói “Trường học hạnh phúc là nơi cô, trẻ cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học.

Trường Mầm non Phú Lễ