Site banner

Toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 11 Tháng 5, 2025 - 00:45

Chuyển đổi số trong công tác dạy và học tại Trường Mẫu giáo Phú Lễ

Chúng ta có cả một hệ thống văn bản từ Nghị quyết đến Thông tư và văn bản hướng dẫn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Những vấn đề xã hội toàn cầu gần đây đã một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của chủ trương, nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin và là một động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số. Như vậy, việc chuyển đổi số cần được đẩy mạnh hơn nữa nhưng chúng ta cũng đã nhận thức rõ rằng quá trình này nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện khác nhau. Vậy mô hình nào cho quá trình chuyển đổi số nói chung? Mô hình nào cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục? Đây có lẽ là một câu hỏi phức tạp cần sự đầu tư để dần có lời giải rõ nét hơn.

“Giáo dục thông minh” hay giáo dục 4.0 được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thời đại hiện nay, mô hình này thúc đẩy hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc, mọi nơi, giúp cho người học có thể chủ động quyết định nội dung, phương thức học tập theo nhu cầu của bản thân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin dạy học qua Internet cho thấy năng lực sử dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nói chung và cấp học mầm non nói riêng là hết sức cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ tạo sự tương tác cao giữa cô và trẻ, kích thích khả năng quan sát và phát triển tư duy cho trẻ, đồng thời giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian chuẩn bị đồ dùng dạy học, phát huy được nhiều ý tưởng sáng tạo trong giảng dạy. Qua đó, tạo nền tảng thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong dạy học.

Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra một môi trường học tập mang tính kết nối. Đây được xem là hệ sinh thái tích hợp giữa công nghệ, dịch vụ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số. Nhờ đó, người dạy và người học được trải nghiệm quá trình hợp tác, tương tác và cá nhân hóa. Cách thức học tập này tuy mới lạ nhưng lại vô cùng hiệu quả trong bối cảnh xã hội hiện tại. Quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục là yếu tố mang tính quan trọng, không chỉ với ngành giáo dục mà còn ảnh hưởng rất lớn tới xã hội trước mắt và mang tính lâu dài.

Với trẻ mầm non, vận dụng có hiệu quả chuyển đổi số vào hoạt động giảng dạy sẽ làm cho đứa trẻ trở nên linh hoạt hơn, trẻ được phát huy tối đa bản thân mình hơn, trẻ sẽ được cá nhân hóa hơn là phải phụ thuộc vào sự truyền đạt một chiều từ giáo viên, cha mẹ trong việc lĩnh hội tri thức.

 Chuyển đổi số trong dạy học cho trẻ mầm non, cụ thể là trẻ khối lá không phải “tương lai” mà là “hôm nay”. Có thể nói để “thích nghi” với thời đại công nghệ số và trở thành công dân toàn cầu, cán bộ, giáo viên khối lá cần tập trung nghiên cứu tìm tòi nhiều hơn trong việc đóng vai trò là người gợi mở cho trẻ khám phá, thu lượm kiến thức, giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai gần.

Hiệu quả, lợi ích thu được từ vận dụng chuyển đổi số trong dạy và học

Về phía  trẻ:

- Trẻ tỏ ra hào hứng, vui vẻ khi tham gia vào hoạt động vui chơi học tập.

- Trẻ hứng thú, tự tin, mạnh dạn, tích cực, phát huy tính tự lập, tự giác.

- Trẻ được tham gia cùng người lớn sáng tạo trong thiết kế các trò chơi (thông qua khảo sảo sát lấy ý kiến của trẻ).

- Trẻ khẳng định được vai trò của mình là trung tâm trong lĩnh hội tri thức.

Về phía giáo viên:

- Giáo viên có thể linh hoạt và chủ động trong kiểm tra theo dõi trong quá trình truyền thụ kiến thức cho trẻ.

- Giáo viên thiết kế được nhiều bài giảng E-learning, trò chơi điện tử thông qua việc lồng ghép vào các tiết học giúp trẻ hứng thú và chủ động tham gia. Cụ thể là các trò chơi giúp trẻ nhận biết chữ cái vừa làm quen:

Và nhiều trò chơi trong các bài giảng mà cô dạy trẻ như: Ô cửa bí mật, gạch chân chữ cái trong các từ dưới hình vẽ, gắn chữ còn thiếu...

- Giáo viên có thể theo dõi cân đo, chuyên cần của trẻ trên các phần mềm vn.edu.vn...

- Tổ chức hiệu quả trong quản lý và vận hành.

- Linh hoạt và chủ động trong phương pháp giảng dạy.

- Nâng tầm chất lượng giảng dạy

- Cắt giảm chi phí học tập

- Xây dựng được kho tài liệu không giới hạn

- Cập nhật thông tin số liệu học sinh trên phần mềm quản lý dữ liệu học sinh nâng cao được năng lực và khả năng của bản thân.

Về phía phụ huynh:

- Phụ huynh có thể theo dõi trẻ tại nhà thông qua việc sử dụng mạng wifi internet mà không cần phải đến trường.

- Phụ huynh có thể trao đổi thông tin chăm sóc giáo dục trẻ qua zalo lớp, website của trường.

- Phụ huynh có thể tham gia học cùng trẻ trên các video, ứng dụng, app  về chăm sóc giáo dục phù hợp theo lứa tuổi.

- Phụ huynh có thể tham gia trò chuyện cùng chuyên gia qua các lớp học trực tuyến....

 Khi sử dụng công nghệ thông tin các bài giảng sẽ sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều. Mỗi một giờ học được áp dụng công nghệ thông tin như vậy sẽ tích cực hóa được hoạt động nhận thức của trẻ, thu hút được sự chú ý xây dựng bài, dễ dàng lĩnh hội tri thức mới. Lúc này, trẻ thật sự là chủ thể hóa của hoạt động nhận thức, được đặt vào những tình huống cụ thể của đời sống, trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm… tìm hiểu vấn đề một cách trực quan hơn để giải quyết các vấn đề đó theo cách của riêng mình. Từ đó nắm bắt được kiến thức mới và phương pháp “làm ra kiến thức mới” không theo những khuôn mẫu có sẵn. Không những thế, một giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tăng cường việc học tập và lĩnh hội tri thức theo từng cá thể, phối hợp với học tập tương tác nhóm và giúp hoàn thiện tốt hơn kỹ năng sử dụng máy tính cho trẻ. Trong một lớp học, trình độ và khả năng tư duy của trẻ là không đồng đều, khi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học sẽ làm tăng cường cá thể hóa trong học tập và sự hợp tác giữa các cá nhân: Cô và trẻ, trẻ và trẻ, giúp thuận tiện hơn trên con đường chiếm lĩnh kiến thức. Với phương tiện là máy tính, máy chiếu người học có thể thực hiện các “thao tác của tư duy” ngay trong tiết học và được phản hồi gần như ngay tức khắc việc khẳng định đúng hay sai, làm lại hay lựa chọn tiếp một cách chính xác và công bằng. Điều này càng gây hứng thú cho trẻ trong quá trình học tập và đương nhiên việc trẻ tự tìm ra tri thức sẽ nâng cao hơn chất lượng và hiệu quả của giờ dạy.

 Hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin là bước đầu thành công về chuyển đổi số; trong thời gian tới, trường mẫu giáo Phú Lễ sẽ tiếp tục phát huy và ứng dụng đồng bộ từ hiệu quả chuyển đổi số mang lại.

Ban Biên tập